Lý do không nên để bình xăng ô tô cạn kiệt

Thói quen để bình xăng xe khô cạn không những có thể gây tổn hại cho các chi tiết bên trong mà còn rất nguy hiểm trong một số trường hợp. Đặc biệt, khi lưu thông trên những đoạn đường đông đúc, việc bình xăng cạn kiệt có thể làm động cơ chết máy đột ngột, gây những vụ tai nạn không đáng có. Hoặc nếu không, tài xế cũng sẽ bị “mắc kẹt” khi đang ở giữa một khu vực vắng vẻ.

ly-do-khong-nen-de-binh-xang-oto-can-kiet-1

Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng trăm nghìn tài xế bỏ qua đèn báo nhiên liệu trên bảng điều khiển của xe, gây hiện tượng hết xăng giữa đường. Tuy nhiên, đèn báo nhiên liệu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Trên thực tế, độ chính xác của bộ phận này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cách lái xe và hiệu suất nhiên liệu của phương tiện. Bởi vậy, không nên coi đó là một phép đo chuẩn mà chỉ mang tính chất ước lượng.

Nhiệm vụ của bơm xăng là đưa nhiên liệu từ bình xăng tới buồng đốt, đây là một bộ phận quan trọng. Vì thế, việc cố gắng di chuyển với một bình xăng đã cạn, sẽ gây nên nhiều tổn thất, đặc biệt ở bộ phận lọc và mô tơ.

Khi bình nhiên liệu đầy, mô tơ điện sẽ được làm mát bằng chính nhiên liệu xăng. Xăng từ bình sẽ được hút bằng một bơm xăng hình tròn, quá trình đi qua bơm xăng đẩy tới động cơ, nhiên liệu sẽ làm mát các cuộn dây đồng.

ly-do-khong-nen-de-binh-xang-oto-can-kiet-2

Di chuyển với bình nhiên liệu cạn, không khí, chứ không phải chất lỏng sẽ qua bơm xăng và phải làm công việc làm mát cho cuộn dây đồng trong bơm xăng, đồng nghĩa với việc chúng không thể loại bỏ nhiệt khỏi cuộn dây một cách hiệu quả, dẫn đến mô tơ điện có thể bị nóng, hư hại khi lái xe cố gắng di chuyển bằng những giọt nhiên liệu cuối cùng.

Bên cạnh việc mô tơ điện bị làm nóng, dễ hư hỏng, vận hành xe bằng mức nhiên liệu còn lại quá ít ỏi, sẽ dẫn đến các chất cặn có trong bình xăng cũng bị hút hết vào bên trong máy bơm để cung cấp cho động cơ.

Đây là vấn đề nghiêm trọng bởi thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại có xu hướng đóng cặn khi mức nhiên liệu thấp, bề mặt bên trong tiếp xúc với hơi nước và không khí dẫn đến hiện tượng ăn mòn. Đặc biệt, hiện tượng này dễ xảy ra với những chiếc xe cũ.

ly-do-khong-nen-de-binh-xang-oto-can-kiet-3

Chưa hết, cặn bám khi bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn và nhiên liệu sẽ không đến được buồng đốt, xe không thể khởi động. Ngoài ra, dòng chảy nhiên liệu bị cản trở bởi cặn bám lõi lọc cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc làm mát mô tơ điện bơm xăng.

Theo tạp chí tiêu dùng danh tiếng Consumer Reports (CR), xăng còn đóng vai trò như một chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Bởi vậy, khi bình nhiên liệu cạn, bơm xăng sẽ tiếp xúc với không khí và bị nóng.

Vì vậy, không nên chạy xe khi mức nhiên liệu còn quá thấp, nếu bạn không muốn bỏ thêm chi phí để thay lọc nhiên liệu hay bơm xăng khi chưa đến kỳ sửa chữa, bảo dưỡng. Hãy luôn quan sát đồng hồ xăng và nạp thêm khi đồng hồ đã báo ở mức tối thiểu. Để đảm bảo bình xăng ô tô không gặp phải tình trạng cạn kiệt, CR khuyến cáo tài xế nên đổ xăng khi bình nhiên liệu còn tối thiểu ¼ bình. Đổ xăng trước mỗi chuyến đi đường dài hoặc trên đoạn đường đi làm hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Lưu ý, đối vớ các tài xế muốn tiết kiệm chi phí đổ xăng, tốt nhất nên dùng các công cụ trực tuyến hoặc ứng dụng trên điện thoại di động để tìm kiếm một cơ sở gần nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *