Vì sao Mitsubishi Pajero Sport vẫn ế?

Trang bị an toàn hiện đại, động cơ mạnh mẽ, hộp số nhiều cấp, hệ truyền động ưu việt. Tuy nhiên, Mitsubishi Pajero Sport hoàn toàn mới lại có doanh số thấp hơn Toyota Fortuner, chỉ bằng 1/17. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế hàng của Mitsubishi Pajero Sport sẽ được trình bày ngay trong bài viết này.

vi-sao--mitsubishi-pajero-sport-van-e-1

Tại triển lãm ô tô Việt Nam 2016 diễn ra tại Hà Nội, Toyota tỏ ra khôn ngoan khi chỉ mang Fortuner tới trưng bày và không tiết lộ quá nhiều về kế hoạch kinh doanh. Trái lại, Mitsubishi cho rằng mình thông minh nên đã tiết lộ phần nào giá xe ô tô Mitsubishi cho phiên bản Pajero Sport. Thông tin này khiến nhiều người kỳ vọng Mitsubishi Pajero Sport có thể lật đổ ngôi vị của Fortuner trong tương lai.

Nhưng chỉ 1 năm sau đó, ngày 7/1/2017, khi Toyota chính thức ra mắt Fortuner 2017 với 3 phiên bản cùng giá bán 1,308 tỷ đồng cho bản cao nhất và 981 triệu cho bản thấp nhất. Sự thật này mau chóng gây bất ngờ không nhỏ vì thấp hơn so với những dự đoán trước đó và khác xa với truyền thống định giá cao của Toyota Việt Nam.

Ngay lập tức, Pajero Sport được Mitsubishi điều chỉnh giá lại chỉ còn 1,488 tỷ đồng cho bản 4×4 AT và 1,329 tỷ đồng cho bản 4×2 AT thay vì 1,55 tỷ đồng và 1,4 tỷ đồng như lúc trước đã đưa tin.

Hậu quả của sự thay đổi giá bán một cách bất ngờ này đã khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi về giá trị thật sự của chiếc Pajero Sport và hoang mang không biết liệu họ có bị mua xe hớ không? Sau tất cả, giá bán ô tô Mitsubishi vẫn còn cao hơn hai phiên bản máy xăng của Fortuner đến 180 triệu đồng.

vi-sao--mitsubishi-pajero-sport-van-e-2

Thực hiện phép toán so sánh hai phiên bản cao nhất của Mitsubishi Pajero Sport và Toyota Fortuner có thể thấy Pajero Sport vượt trội hơn nhiều mặt về:

  • Động cơ Pajero Sport 3.0L V6 mạnh, 220 mã lực cùng hộp số AT 8 cấp
  • Pajero Sport trang bị đầy đủ những trang thiết bị mà Fortuner không có như camera 360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước, chống tăng tốc đột ngột, cửa sổ trời, hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II với 4 chế độ Offrad,…

Nhìn vào cơ cấu sản phẩm của hai mẫu xe trên chúng ta dễ nhận thấy, ô tô Mitsubishi xem trọng phiên bản cao cấp máy xăng 4×4 AT của Pajero Sport để hướng tới người dùng là những doanh nhân thành đạt. Còn Toyota Thực dụng hơn khi chọn phiên bản máy dầu 4×2 MT làm phiên bản chủ lực hướng tới giới kinh doanh và dịch vụ.

Một mặt, Mitsubishi luôn đem những thế mạnh về động cơ, hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II và những danh hiệu trong các cuộc thi Offroad để quảng cáo. Mà không chịu quan sát thực tế rằng người Việt Nam chẳng bao giờ chịu bỏ ra số tiền 1-2 tỷ đồng để mua một chiếc SUV về lội sình, lội cát cho đúng chất SUV.

vi-sao--mitsubishi-pajero-sport-van-e-3

Mặt khác, trong khi khách hàng rất mong chờ Pajero Sport phiên bản Diesel AT thì Mitsubishi lại vờ đi và nhiều lần lỡ hẹn. Dù trước đó hãng xe này khẳng định sẽ có phiên bản Diesel 4×2 AT xuất hiện.

Một điều nữa, yếu tố để quyết định tới doanh số của 2 mẫu xe này chính là thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng. Rõ ràng ở tiêu chí này, Toyota vượt trội tuyệt đối về phương diện thương hiệu, tính ổn định, dịch vụ bảo dưỡng và luôn được khách hàng đánh giá tốt ở tính thanh khoản cao.

Chưa hết, kiểu dáng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phép so sánh này. Nếu như Pajero Sport có yếu tố phân cực hơn, thiên về sự khác biệt thì thiết kế của Toyota Fortuner chỉ dừng lại ở mức thường thường bậc trung, phù hợp với số đông khách hàng Việt.

Nhìn chung, xe Mitsubishi mới nhất Pajero Sport vượt trội hơn về động cơ, trang bị, hệ truyền động nhưng thành công lại thuộc về Toyota Fortuner. Bởi mẫu xe này đánh đúng tâm lý khách hàng Việt. Chính vì lẽ đó, mới có nghịch lý xe tốt nhưng doanh số vẫn dậm chân tại chỗ.